Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Hiểu đời để sống tốt hơn

(HNM) - "Một cuốn sách sâu sắc và có nội dung giáo dục toàn diện". Đó là nhận xét của Phó Chủ nhiệm CLB Thăng Long Đỗ Quang Tuấn về cuốn sách "Hiểu đời để sống tốt hơn" do Đại tá Lê Quang Viêm biên soạn.

                                            (lời hay ý đẹp)

"Hiểu đời để sống tốt hơn" là công trình tổng hợp công phu, tâm huyết của vị Đại tá công an từng là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó ban Xây dựng lực lượng, Trưởng phòng Chính trị CATP Hà Nội. Sách chia sẻ kinh nghiệm, bài học, lời khuyên để mọi người suy ngẫm về cuộc đời, cái tốt, cái xấu trong xã hội xưa và nay ở Việt Nam cũng như thế giới mà khi đọc, mỗi người có thể rút ra bài học bổ ích cho cuộc sống của mình.

Đại tá Lê Quang Viêm là một người ham đọc. Ông sinh năm 1943 tại Kim Động, Hưng Yên. Từ nhỏ, trong nhà có bất cứ cuốn sách nào là ông cũng lôi ra, đọc đi đọc lại đến thuộc làu. Sau này vào ngành Công an, ông bị "nghiện thư viện". Thủ thư ở Thư viện quốc gia Việt Nam hay Thư viện Hà Nội đều quen mặt ông, nhiều khi ông chẳng cần đưa thẻ để vào đọc sách.

Ông thích đọc những cuốn về ca dao, tục ngữ, sách về cuộc đời của các danh nhân thế giới, về đạo Phật. Thấy điều gì hay, tâm đắc là ông ghi vào sổ tay, rồi về nghiền ngẫm, áp dụng. Ông cho biết: "Những cuốn sách cho tôi hiểu về cuộc đời, có những kinh nghiệm, bài học, cách đối nhân xử thế hay giúp tôi sống vui, sống khỏe, sống có ích". Ông đem những điều đúc rút được chia sẻ với bạn bè, người thân, giúp họ xử lý vướng mắc và rất nhiều người muốn ông chuyển những điều đó thành sách giúp ích cho cộng đồng.

Cuốn "Hiểu đời để sống tốt hơn" do NXB Công an nhân dân phát hành, dày 350 trang. Sách gồm 9 chương, đề cập tới nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Chương I cuốn sách có chủ đề "Cuộc sống và những bài học", nêu tư tưởng, quan điểm, bài học và các lời khuyên từ thực tế cuộc sống đời thường mà ai cũng cần biết, cần hiểu, phải chấp nhận để hòa nhập với xã hội. Nghĩa là "biết mình, biết người" để mà vui sống. Chương II là những tổng kết quan trọng về cuộc sống, nguyên tắc, bí quyết, bài học, lời khuyên để mỗi người vượt qua thử thách, khó khăn, đạt được ước mơ.

Chương III, người biên soạn tổng hợp những lời khuyên của người nổi tiếng trên thế giới như Khổng Tử, Tổng thống Mỹ các thời kỳ, Bill Gate, Lý Tiểu Long, Nick Vujicic…, thông qua thành công của họ để truyền cảm hứng vươn lên. Phần tiếp theo là những lời khuyên nổi tiếng thế giới về đối nhân, xử thế, về cuộc đời, rất dễ vận dụng. Chương V là những câu trả lời tại sao mình chưa đạt thành công như những người thành công, giàu có trên thế giới? Kế đến, sách đề cập đạo làm người, chủ yếu đúc rút trong kinh Phật và truyền thống của người Việt Nam. Từ đây, người biên soạn đi vào những điều rất tỉ mỉ, giản dị trong cách sống của mỗi người. Ông đưa ra ví dụ và bài học nổi tiếng thế giới về phương pháp dạy con, cách đối nhân, xử thế trong nhiều tình huống, có cả quy tắc, cả bài học, cả cách cảm, cách hiểu đối phương để mỗi người có thể học tập.

Đại tá Lê Quang Viêm sử dụng lối viết giản dị. Ông nói rằng đôi khi có trích nguyên văn những câu nói, lời khuyên, nhưng thường cân nhắc kỹ để chọn từ ngữ, cách diễn đạt thuần Việt, dễ hiểu.

Trước đây, năm 2013, Đại tá Lê Quang Viêm từng biên soạn cuốn sách "Cùng đọc cùng suy ngẫm", trích nguyên văn những câu nói nổi tiếng, bài học về cuộc sống Đông Tây kim cổ. Còn ở cuốn này, ông bày tỏ suy nghĩ tổng kết cuộc sống, những điều mà ông trải nghiệm, thấy đúng, thấy hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét